Learning Log 9
Wednesday 24 October 2018
อาจารย์เริ่มต้นการสอนในวันนี้ด้วยการอธิบายรายละเอียดการที่จะจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ให้กับเด็ก ต้องดูจากสาระที่ควรเรียนรู้และประสบการณ์การเรียนรู้ การใช้เทคนิคคำถามที่ทำให้เด็กได้คิดวิเคราะห์ เพื่อเชื่อมโยงประสบการณ์เดิมมาสู่ชีวิตประจำวันของเด็ก ส่วนการประเมินผลใช้วิธีการสนทนา-ซักถาม
ต่อมาอาจารย์ให้เพื่อนนำเสนอคลิปวิดีโอการทดลองวิทยาศาสตร์กิจกรรม"บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย"
1. เรื่อง ปริมาณน้ำในแก้วเท่ากันหรือไม่
ขั้นตอนการทำกิจกรรมการทดลอง
สรุปผลการทดลอง เมื่อหมุนลูกข่างหลากสีแล้วจะเห็นเพียงสามสี ที่เป็นแม่สีเพียงเท่านั้น
3. เรื่อง เครื่องชั่งน้ำหนักจากไม้แขวนเสื้อ
ขั้นตอนการทำกิจกรรมการทดลอง
1. เรื่อง ปริมาณน้ำในแก้วเท่ากันหรือไม่
ขั้นตอนการทำกิจกรรมการทดลอง
1.หาภาชนะที่มีขนาดแตกต่างกัน 3 ขนาด 2.ใส่น้ำลงไปในภาชนะทั้ง 3 ขนาด โดยใช้แก้วตวงน้ำ เป็น 1 แก้วเท่ากัน 3.ให้เด็กๆสังเกตการเปลี่ยนแปลง
สรุปผลการทดลอง น้ำในภาชนะทุกใบ มีปริมาณน้ำที่เท่ากันเพราะน้ำในแก้วที่เทใส่ภาชนะเป็นขนาดเดียวกัน
สรุปผลการทดลอง น้ำในภาชนะทุกใบ มีปริมาณน้ำที่เท่ากันเพราะน้ำในแก้วที่เทใส่ภาชนะเป็นขนาดเดียวกัน
2. เรื่อง ลูกข่างหลากสี
ขั้นตอนการทำกิจกรรมการทดลอง
1.ตัดกระดาษเป็นรูปวงกลม ติดลูกปิงปองให้อยู่จุดศูนย์กลางของแผ่นวงกลม 2.ตกแต่งระบายสีบนแผ่นวงกลมให้สวยงาม 3.ทดลองเล่น และให้เด็กๆสังเกตสีที่อยู่บนแผ่นวงกลมว่าเห็นสีอะไรบ้างสรุปผลการทดลอง เมื่อหมุนลูกข่างหลากสีแล้วจะเห็นเพียงสามสี ที่เป็นแม่สีเพียงเท่านั้น
3. เรื่อง เครื่องชั่งน้ำหนักจากไม้แขวนเสื้อ
ขั้นตอนการทำกิจกรรมการทดลอง
1.นำไม้แขวนเสื้อมา 1 ไม้ แล้วนำแก้วน้ำผูกติดกับไม้แขวนเสื้อทั้งสองฝั่ง 2.นำสิ่งของ 2 สิ่งอย่างที่มีขนาดน้ำหนักแตกต่างกันใส่ลงไปในแก้วน้ำทั้งสองฝั่ง 3.สังเกตการเปลี่ยนแปลงของแก้วน้ำว่าเบี่ยงไปทางไหนมากที่สุด
สรุปผลการทดลอง สิ่งของต่างๆทุกอย่างมีน้ำหนักที่แตกต่างกันไป
สรุปผลการทดลอง สิ่งของต่างๆทุกอย่างมีน้ำหนักที่แตกต่างกันไป
4. เรื่อง เรื่อแรงลม
ขั้นตอนการทำกิจกรรมการทดลอง
1.นำถ้วยโฟม มาเจาะรูวงกลมตรงกลาง 2.จากนั้นนำแกนกระดาษทิชชู่มาติดตรงที่เจาะรูไว้ 3.ทดลองเป่าลมลงไปในตรงรูกระดาษทิชชู่
สรุปผลการทดลอง
สรุปผลการทดลอง
เมื่อเป่าลมเข้าในรูทำให้เรื่อเคลื่อนที่ได้ เพราะแรงดันจากลมที่เป่าเข้าในรู
ประเมินตนเอง
เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังที่อาจารย์เสนอแนะ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนคุยกันบ้าง แต่ก็ตั้งใจฟังอาจารย์เมื่ออาจารย์เสนอแนะเพื่อนคนอื่น
ประเมินอาจารย์
อาจารย์คอยแนะนำเนื้อหาสาระที่สำคัญเพื่อให้นักศึกษาได้จดจำและนำไปปฏิบัติได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น